Hometown

Saturday, January 20, 2024


Cái này sketch chơi chơi từ năm ngoái khi ở quê nội, tự dưng thấy hoài niệm nên đem ra vẽ nốt. 😌


Tầm này năm ngoái đang là cận tết ấy, một cái tết đặc biệt với mình khi mà sau suốt 8 năm mình mới về Bắc, lại còn là về nhà nội. Đó cũng là lần thứ ba mình được gặp em gái khác mẹ cùng cha ở ngoải. Con bé lớn hẳn so với lần trước mình thấy. Hồi đó gặp nó mới chỉ biết bập bẹ tập nói mấy từ "ba", "mẹ", thế mà giờ trên cái môi tều đã treo đầy những câu "ayo goắt sắp bờ-rồ" với cả "hehehehehe".

Nó cười suốt ngày. Hoạt ngôn và nghịch tưng bừng. Không biết là do nghịch nhiều quá nên người quắt lại hay cái tuổi đó thì trẻ con nó vốn nhỏ như thế. Mà nhờ tính vậy nên nó mới kéo được bà chị hướng nội ra ngoài đi chơi suốt đấy chứ. Đặc biệt nhất là nó rủ mình đi lội suối với câu cá khi nhiệt độ trung bình ngày là 9°C và suối thì cạn gần hết!???? Cá nào? Cá ở đâu mà câu? Nhưng thế mà mình cũng đi!!!
Suốt ngày hai chị em chạy loanh quanh mấy ruộng thuốc lá từ lúc mở mắt dậy, bao nhiêu mứt bánh ngày tết dồn hết vào đôi chân. Mà mình thích thiên nhiên núi rừng nơi đây thật sự! Mùa đông càng khiến thời gian và mọi thứ như ngưng đọng, khói bay ra từ gian bếp mái ngói tan chậm rì, mấy cái cây rụng sạch lá rồi ngủ yên chờ mùa xuân vươn mầm, lạch suối gần cạn luồn lách chảy như một kẻ uể oải phải đi làm sáng thứ hai. Mình nghĩ, chỉ có em gái mình và mấy con vịt là có vẻ hoạt động sôi nổi nhất mùa này.

Ừa thì nhà bà mình có nuôi đàn vịt. Người ta thường quen sáng sớm nghe tiếng gà gáy nhưng ở nhà bà nội thì là tiếng lũ vịt đòi bà mở cửa chuồng để cho tập đoàn tụi nó đi giao lưu với vịt nhà khác ở hồ nước sát bên, tới nơi gặp nhau là trò chuyện rôm rả từ sáng tới chiều, đến nỗi mà nếu hỏi mình mùa đông Cao Bằng có âm thanh gì đặc trưng thì chắc chắn mình sẽ nói đó là tiếng vịt và tiếng em gái mình hehehehe. Có mấy con vịt con mình toàn lông tơ cũng bày đặt đi bơi theo, chả hiểu có biết lạnh là gì không. Mà tụi nó đi bơi cả ngày vầy chứ chỉ cần bà mình đứng ở cửa bếp kêu "Maaaaaa" (tiếng Tày nghĩa là "về") là tụi vịt quen tiếng sẽ cạp cạp đáp lại rồi tự giác dẫn nhau lên bờ.

Hết ngày bà nội gọi vịt về, phía cuối đàn là hai cô cháu gái.

No comments :

Post a Comment

Copyright © Igen Tea drawing
Design out of the FlyBird's Box.